ทำอย่างไรถึงจะเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ที่ประสบความสำเร็จ​

ทำอย่างไรถึงจะเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ที่ประสบความสำเร็จ​

แฟชั่นดีไซน์เป็นอาชีพที่น่าสนใจและมีความสร้างสรรค์สูง ที่บุคคลเหล่านั้นจะสามารถแสดงมุมมองของตนที่มีต่อแฟชั่นและเทรนด์ต่างๆ ในวงการแฟชั่นนั้นมีระดับการแข่งขันที่สูงและทุกคนจะต้องมีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างมาก

 

แฟชั่นดีไซน์เนอร์คือคนที่ทำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความสร้างสรรค์เพื่อออกแบบและผลิตดีไซน์เสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ โดยการออกแบบนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่ รูปแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทรนด์ปัจจุบัน ไปจนถึงรูปแบบที่แปลกใหม่ หรือผสมผสานทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน และการที่มีทางเลือกที่หลากหลายในสายอาชีพครีเอทีฟ ทำให้ดีไซน์เนอร์สามารถเลือกได้ว่าจะมุ่งเน้นไปด้านเสื้อผ้าชนิดใดชนิดหนึ่งหรือเป้าหมายกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น ออกแบบเสื้อกีฬาสำหรับนักกีฬา ออกแบบกระเป๋าถือให้กับดารา หรืออาจจะออกแบบสิ่งที่สามารถใช้ได้ทั่วไปในหลายๆกลุ่มลูกค้าทั่วๆไป

 

โลกแห่งแฟชั่นนั้นมีอยู่หลายแง่หลายมุม และในการที่จะสำเร็จได้นั้น ดีไซนเนอร์จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับวงการดีไซน์อย่างถ่องแท้ ทั้งวิธีวาดและออกแบบ วิธีตัดและเย็บผ้าต่างๆ วิธีใช้โปรแกรมเฉพาะอย่างเช่น CAT หรือ โปรแกรมAdobe เพื่อที่จะสามารถพัฒนาดีไซน์ได้ผ่านทางดิจิตัล และยังต้องมีความสามารถในการติดต่อ สื่อสาร และสานสัมพันธ์กับคนภายในวงการอีกด้วย ถึงแม้ใบปริญญาจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ในการก้าวไปสู้ความสำเร็จในวงการ แต่มันก็สามารถช่วยให้มีโอกาสมากขึ้นเมื่อได้มา

 

มีหนุ่มสาวจำนวนมากที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะสามารถทำมันได้ และลิสต์ต่อไปนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่จำเป็นจะต้องใช้ในการก้าวขึ้นไปสู้วงการแฟชั่น

 

‍เรียนรู้คอนเซปต์ของแฟชั่น รวมไปถึงวิธีการและเทคนิคต่างๆ

 

ในการที่จะก้าวเข้าไปและสำเร็จได้ในวงการแฟชั่น มันเป็นเรื่องสำคัญที่คนที่อยากเป็นดีไซน์เนอร์จะต้องเรียนรู้และพัฒนาแนวคิดอย่างเป็นทางการ ขั้นตอน ทฤษฎี และเทคนิคต่างๆที่เป็นเรื่องเฉพาะของวงการแฟชั่น วงการแฟชั่นนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันที่สูงอยู่เสมอ ทางที่จะเข้าสู่วงการได้ส่วนใหญ่คือการได้รับใบรับรองจากสถาบันที่ได้รับการรับรอง มหาวิทยาลัย หรือสถาบันเอกชนที่เน้นทางด้านศิลป์ และสนามจริงของแฟชั่นดีไซน์นั้นมักจะถูกกั้นไว้ให้กับคนที่จบสายนี้มาอยู่เสมอ

 

ภาพลักษณ์และความรู้สึกที่ได้รับขณะสวมใส่เสื้อผ้าและเครื่องประดับเหล่านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและมีความหมายเป็นอย่างมาก ด้วยระบบแนวคิดอย่างมีคอนเซปต์จะทำให้แฟชั่นดีไซน์เนอร์สามารถสร้างสรรค์ความคิดที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครที่จะเป็นแนวทางให้กับการออกแบบของพวกเขา คอนเซปต์พวกนี้จะทำหน้าที่เป็นโครงร่างเบื้องหลังให้กับโปรเจคหรือคอลเล็กชั่นที่แฟชั่นดีไซน์เนอร์คนนั้นจะนำเสนอ หากมีคอนเซปต์ที่แข็งแรงและมั่นคง คุณจะสามารถเลือกสี รูปร่าง ชนิดของผ้า และการตัดเย็บสำหรับดีไซน์ของคุณ

 

การยอมรับและกระจายตัวของอธิพลของแฟชั่นนั้น มีทฤษฎีหลักอยู่ 3 ทฤษฎีที่ดีไซนเนอร์จะต้องทำความเข้าใจกับมัน ซึ่งก็คือ กระจายแบบบนลงล่าง กระจายแบบขนาน และกระจายแบบล่างขึ้นบน และด้วยทฤษฎีเหล่านี้ เหล่าแฟชั่นดีไซน์เนอร์จะสามารถอธิบายได้ว่าแฟชั่นนั้นเคลื่อนไหว

อย่างไรในสังคม

 

‍ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ที่ประสบความสำเร็จ

 

‍มีความสร้างสรรค์และความเป็นศิลปินสูง: การที่มีความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นธรรมชาตินั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากในวงการแฟชั่น ความรู้ด้านศิลปะและจินตนาการจะสามารถทำให้คุณมีสัญชาติญาณที่จำเป็นในการทำให้วัสดุต่างๆกลายเป็นผลงานที่งดงามได้

‍มีความสามารถในการวาดรูปที่ดี: คุณชอบการวาดรูปหรือไม่? หากคุณชอบแล้วละก็ ข่าวดีก็คือ คุณจำเป็นจะต้องใช้ความสามารถนั้นในการก้าวขึ้นไปเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ การวาดรูปเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในวงการแฟชั่น เพราะดีไซน์เนอร์จะต้องสร้างคอนเซปต์ขึ้นมาและแสดงมันออกมาบนกระดาษให้ได้

มีความสามารถในการแสดงผลออกมาได้ดี: นอกจากการวาดรูปแล้ว ดีไซน์เนอร์ที่ดีจะต้องแสดงภาพออกมาได้เก่ง ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถแปลงจากความคิดให้กลายเป็นรุ่นทดลอง เพื่อที่จะให้คนที่ร่วมงานได้เห็นและเข้าใจว่าต้องการอะไรในระหว่างที่กำลังผลิตให้ออกมาเป็นผลงานสำเร็จ โชคดีที่การใช้การปรินท์แบบดิจิตัลนั้น สามารถช่วยให้แฟชั่นดีไซน์เนอร์แสดงภาพออกมาได้ชัดเจนขึ้นโดยการผลิตตัวทดลองด้วย บริการพิมพ์จำนวนต่ำของ Changanan.com

ใส่ใจในรายละเอียด: แฟชั่นดีไซน์เนอร์ไม่เพียงแต่จะต้องมีความสามารถในการวาดรูปแล้ว แต่ยังต้องมีความละเอียดละออสูงด้วย ตัวอย่างเช่น คุณเห็นภาพการเรียงตัวของจีบของกระโปรง หรือการยึดตัวของกระโปรงที่เอวอย่างไร แล้ว จีบรูชชิ่ง จีบระบาย หรือ ลายปักล่ะ? รายละเอียดพวกนี้มักจะทำให้ผลงานที่ออกมานั้นดูเป็นเอกลักษณ์ ดังนั้นความสามารถนี้จึงไม่ควรถูกมองข้าม แม้ว่าคุณจะแสดงภาพและวาดรูปเก่งขนาดไหนก็ตาม

 

เข้าใจถึงพื้นผิว สี และเนื้อผ้า: อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่าในการออกแบบนั้น จำเป็นจะต้องมีความรู้ในด้านของพื้นผิว สี และเนื้อผ้า ยกตัวอย่างเช่น คุณจำเป็นจะต้องรู้ว่าการ์เมนต์แบบนี้เหมาะกับใยไหมชิฟฟอนหรือวัสดุอื่นมากกว่ากัน คุณจะต้องรู้ด้วยว่าสีแบบไหนถึงจะเสริมกันในชุดเหล่านั้น ความแตกต่างเหล่านี้จะทำให้ดีไซน์นั้นๆโดดเด่นขึ้น

 

มีทักษะในการสื่อสารและติดต่อคนอื่นที่ดีเยี่ยม: ในการออกแบบรองเท้า เสื้อผ้า และเครื่องประดับต่างๆนั้น จำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือกับผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ซึ่งจะต้องใช้ทักษะในการพูดคุย นอกจากมันจะช่วยสนับสนุนให้กำลังใจภายในทีมงานแล้ว ยังทำให้พวกเขาสามารถแบ่งปันมุมมองให้กับเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย

 

‍มีความรู้ด้านธุรกิจ: การที่มีความรู้ด้านธุรกิจอย่างถ่องแท้ รวมไปทั้งด้านการเงิน การขาย และการตลาดนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการก้าวไปสู่ความสำเร็จในวงการแฟชั่น จริงอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์เป็นหัวใจสำคัญในด้านแฟชั่น แต่หากไม่มีความเข้าใจด้านธุรกิจแล้ว มันเป็นเรื่องยากที่จะทำให้แบรนด์แฟชั่นนั้นทำกำไรได้

 

‍มีความทะเยอทะยานสูง: ในการที่จะคิดดีไซน์ที่แปลกใหม่ได้นั้น จำเป็นจะต้องมีความทะเยอทยานสูง คุณคงไม่อยากจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังหรือต้องตามคนอื่นไปตลอดหรอก คุณต้องอยากจะเป็นคนที่นำเทรนด์ และการเข้าใจถึงเศรษฐกิจและวงการแฟชั่นอย่างถ่องแท้จะทำให้คุณมีความคิดใหม่ๆอยู่เสมอ

 

‍มีทักษะในการทำงานเป็นทีมที่ดี: ทักษะการทำงานร่วมกันที่ดีและความสนิทสนมระหว่างแต่ละแผนกของแฟชั่นเฮาส์นั้นจะทำให้ความคิดส้างสรรค์ต่างๆเบ่งบานและนำไปสู่ความสำเร็จโดยรวม

 

‍ทำพอร์ตของคุณให้ดูน่าดึงดูด!

 

ในวงการการออกแบบแฟชั่นนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ผู้ที่จะเป็นดีไซน์เนอร์จะต้องมีพอร์ตที่น่าสนใจ มีแบรนด์ส่วนตัว และมีคนรู้จักในวงการเพื่อช่วยรับรองความสำเร็จ ทำพอร์ตของคุณขึ้นมา ไม่ว่าจะแบบออนไลน์ แบบพิมพ์ หรือผลงานตัวอย่างที่จับต้องได้ ล้วนเป็นก้าวแรกที่สำคัญมากๆในการเข้าไปในวงการดีไซน์ หากคุณมีพอร์ตที่น่าดึงดูด คุณจะมีโอกาสที่จะได้รับข้อเสนอให้ไปทดลองงานมากขึ้น และได้มีโอกาสในการขายผลงานของคุณและสร้างตัวขึ้นมามากขึ้น

แหล่งที่มา
  • ‍‍https://www.theartcareerproject.com/become/fashion-designer ‍https://www.thebalancecareers.com/how-to-be-successful-as-a-fashion-designer-1986464

สนใจ พิมพ์ลายผ้า ติดต่อ โรงงานพิมพ์ผ้าหลา, รับพิมพ์ผ้า ได้ที่
Facebook : changanandigitalprint
Line : @changanan
Phone : 083-425-3222

Scroll to Top