ทำไมงานพิมพ์ซิลค์สกรีนถึงยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในยุคดิจิทัล?​

ทำไมงานพิมพ์ซิลค์สกรีนถึงยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในยุคดิจิทัล?​

การพิมพ์แบบซิลค์สกรีนเป็นกระบวนการทางวิศวกรรมที่สามารถควบคุม วัดผล และคงเส้นคงวา กระบวนการนี้สามารถถ่ายโอนการออกแบบลายฉลุลงบนพื้นผิวเรียบ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก และแก้ว โดยเฉพาะผ้าและกระดาษโดยใช้ตะแกรงพิมพ์ลายผ้า หมึก และไม้กวาดหุ้มยาง

 

 

การพิมพ์ผ้าไหมเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพในการสร้างผ้าแคนวาส โปสเตอร์ และงานศิลปะที่เป็นตัวหนา ตลอดจนการผลิตเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ตามสั่งทุกประเภทโดยใช้การพิมพ์ลายผ้า เช่น การพิมพ์ผ้าดิจิทัล

 

 

ทุกวันนี้เทคโนโลยีดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงโลกของศิลปะของภาพพิมพ์และการออกแบบอย่างมาก ถึงกระนั้นก็ไม่สำคัญแม้ว่าจะมีวิธีการพิมพ์แบบใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่วิธีการแบบดั้งเดิม อย่างเช่น การพิมพ์แบบซิลค์สกรีนยังคงเป็นวิธีการหนึ่งที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลกของการพิมพ์ลายผ้า

 

 

เหตุผลหลักที่การรับพิมพ์ผ้าแบบซิลค์สกรีนยังคงได้รับความนิยมในยุคดิจิทัลก็คือสามารถทำให้

 

 

การพิมพ์ลายผ้าที่มีสีสันสดใสให้ผลลัพธ์ที่ดีได้แม้กระทั่งผ้าที่มีสีเข้ม เมื่อเทียบกับการรับพิมพ์ผ้าดิจิตัล การพิมพ์แบบซิลค์สกรีนสามารถให้ผลลัพธ์ที่เป็นเอกลักษณ์ หมึกหรือสีจะถูกดูดซับได้ลึกกว่าและจะอยู่ในชั้นบนพื้นผิวของผ้าหรือกระดาษด้วย ทำให้งานพิมพ์มีคุณภาพและสัมผัสที่ถูกใจ พร้อมขอบภาพที่ชัดเจนขึ้น การพิมพ์ซิลค์สกรีนยังสามารถใช้หมึกที่หนาขึ้นได้ซึ่งจะทำให้ได้ภาพที่สว่างและยาวนานขึ้น ในที่สุดการพิมพ์สกรีนยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการออกแบบเสื้อผ้าซึ่งต้องการความสั่นสะเทือนในระดับสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพิมพ์บนพื้นที่มืด

เทคนิคนี้ยังช่วยให้เครื่องพิมพ์สามารถสร้างงานออกแบบซ้ำหลายครั้งได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากใช้ลายฉลุเดียวกันในการออกแบบซ้ำๆ ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับการผลิตเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์เสริมเดียวกันหลายๆ ชุด คุณสมบัตินี้ทำให้การพิมพ์ซิลค์สกรีนเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับการสร้างชุดเสื้อผ้าที่กำหนดเองสำหรับทีมกีฬาหรือชุดทำงานนอกจากนี้ยังประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าวิธีการรับพิมพ์ผ้าดิจิตัล หากคุณผลิตตามคำสั่งซื้อจำนวนมากสำหรับการออกแบบกราฟิกเดียวเนื่องจากสามารถสร้างทั้งหมดโดยใช้ลายฉลุเดียว

สามารถใช้วัสดุได้หลากหลายประเภท เช่น ไวนิล ผ้า พลาสติกแข็ง แผ่นโฟม โลหะ แก้ว และอื่นๆ อีกมากมายในการพิมพ์ลายผ้าและเครื่องพิมพ์สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น แบนเนอร์ เสื้อยืด หมวก โปสเตอร์ และวอลเปเปอร์โดยใช้แผ่นพิมพ์ลายเดียวกันได้ สามารถพิมพ์ขนาดและรูปร่างได้ไม่จำกัดบนรูปทรงที่โดดเด่น เช่น แก้วและขวด
หมึกพิมพ์สกรีนแบบแห้งด้วยความร้อนมีความทนทานเพียงพอที่จะจัดการกับการซักซ้ำโดยไม่มีรอยแตกหรือซีดจาง สามารถเติมสารเติมแต่งและสารเคลือบลงในหมึกเพื่อให้ทนต่อสารเคมี รังสี UV รอยขีดข่วน และความชื้น ซึ่งจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีอายุการใช้งานยาวนานหลายปี
การสกรีนเป็นรูปแบบศิลปะโบราณ มีการใช้ครั้งแรกในประเทศจีนราวๆ ปี ค.ศ. 950 จากนั้นถูกนำมาใช้โดยช่างฝีมือชาวญี่ปุ่นในอีกหลายศตวรรษต่อมาซึ่งเป็นวิธีการพิมพ์ลวดลายลงบนผ้า ความอเนกประสงค์ ความทนทาน ประหยัดต้นทุน และมีคุณภาพสูง – สิ่งเหล่านี้ทำให้การพิมพ์สกรีนยังคงเป็นวิธีการพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันนั่นเอง

แหล่งที่มา

  • ‍‍https://www.customplanet.co.uk/what-is-screen-printing-step-by-step-i50 https://www.fespa.com/en/news-media/industry/the-future-of-screen-printing https://www.permaset.com.au/why-screen-print-4-reasons-screen-printing-still-matters-in-the-digital-age

สนใจ พิมพ์ลายผ้า ติดต่อ โรงงานพิมพ์ผ้าหลา, รับพิมพ์ผ้า ได้ที่
Facebook : changanandigitalprint
Line : @changanan
Phone : 083-425-3222

Scroll to Top